ยินดีต้อนรับสู่ howto-drive.blogspot.com

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ webblog ที่ประกอบไปด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับการขับรถ การมีมารยาทในการขับรถ การประหยัดพลังงาน การขับรถอย่างปลอดภัย และการบำรุงรักษารถยนต์ รวมไปถึงโรงเรียนสอนขับรถ การสอนขับรถ ราคาการสอนขับรถ สถานที่ตั้งโรงเรียนสอนขับรถ หวังว่าเมื่อท่านเข้ามาแล้วเข้าใจเนื้อหาเรา จะเข้าใจถึงขับรถได้แตกต่างอย่างไรกับขับรถเป็น
Just because you are a young driver; does not mean that you have to pay through the nose for car insurance. Many insurance providers automatically assume that youth means inexperience, which in turn means higher risk and higher premiums.

07 พฤศจิกายน 2551

วิธีการควบคุมรถยนต์

วิธีการควบคุมรถยนต์

1. การจับพวงมาลัย สมมุติให้พวงมาลัยเป็นหน้าปัดนาฬิกามีเลขเลียงกันตั้งแต่ 1-12 นาฬิกา โดยมือขวาจะจับอยู่ในตำแหน่งประมาณเลข 2 (2 นาฬิกา) และมือซ้ายจะจับอยู่ในตำแหน่งประมาณเลข 10 (10 นาฬิกา)














2. การหมุนพวงมาลัย ถ้าต้องการให้รถยนต์เลี้ยวไปในทางใด ก็ให้หมุนพวงมาลัยไปในทิศทางนั้น เช่น ถ้าต้องการเลี้ยวซ้าย ก็ให้หมุนพวงมาลัยไปทางซ้าย ถ้าต้องการให้รถเลี้ยวขวา ก็ให้หมุนพวงมาลัยไปทางขวา ไม่ว่าจะเป็นการขับรถเดินหน้าหรือถอยหลังก็จะเป็นเช่นนี้เสมอ

3. การเหยียบคันเร่ง โดยการเหยียบให้ใช้เท้าขวาเหยียบ ซึ่งการเหยียบคันเร่งควรเหยียบแต่เพียงเบาๆ ถ้ารู้สึกว่าเครื่องเร่งไม่พอกับความต้องการ ก็ให้ทำการเหยียบคันเร่งเพิ่มขึ้นอีกจนกว่าจะเป็นที่พอใจ

การเหยียบคันเร่งลงไป หมายความว่า เครื่องยนต์จะมีความเร็วรอบเพิ่มมาขึ้น หรือที่เรียกว่าเป็นการเร่งเครื่องยนต์

การปล่อยคันเร่ง(หรือเรียกว่าผ่อนคันเร่ง) หมายความว่า เครื่องยนต์จะมีความเร็วลดลงมา หรือที่เรียกว่าเป็นการเบาเครื่องยนต์








4. การเหยียบคลัช โดยการเหยียบให้ใช้เท้าซ้ายเหยียบ ซึ่งการเหยียบคลัสจะต้องเหยียบลงไปให้สุดระยะ เหยียบทุกครั้งไม่ว่ากรณีใดๆทั้งสิ้น โดยในขณะเหยียบคลัชสามารถเปลี่ยนเกียร์ และสามารถเหยียบเบรกเพื่อหยุดรถได้ โดยทั้งเปลี่ยนเกียร์และเหยียบเบรกสามารถกระทำพร้อมๆกันได้

5. การเหยียบเบรก โดยการเหยียบจะใช้เท้าขวาในการเหยียบ จะเหยียบเบรกเมื่อต้องการให้รถมีความเร็วต่ำลง หรือต้องการหยุดรถโดยการส่วนใหญ่ การเหยียบเบรกจะใช้ร่วมกับการเหยียบคลัส และเมื่อเลิกใช้เบรกแล้ว ให้เปลี่ยนเท้าขวาไปวางไว้ที่คันเร่งอย่างเดิม

6. การใช้เบรกมือ จะใช้มือซ้ายในการดึงเบรกมือขึ้นมาตรงๆ จนรู้สึกว่าตรึงมือก็ให้หยุดดึง โดยเราจะดึงเบรกมือขึ้นมาเมื่อต้องการจอดรถทิ้งไว้นานๆ เพื่อการจอดรถบนเนินกันรถไหล

7. การเข้าเกียร์ เกียร์โดยปกติจะมีตำแหน่งเกียร์ว่าง เกียร์1-5 และเกียร์ถอยหลัง

การเข้าเกียร์ว่าง ให้ดันคันเกียร์มาบริเวณตรงกลาง ถ้าคิดว่าเกียร์ว่างแล้วให้ทดลองโยกเกียร์ไปทางซ้ายและขวา ถ้าสามารถโยกได้แสดงว่าเข้าเกียร์ว่างแล้ว ซึ่งโดยปกติถ้าอยู่ในตำแหน่งช่วงกลางเมื่อโยกไปซ้ายหรือขวา จะเด้งกลับมาอยู่ในตำแหน่งตรงกลางเสมอ

การเข้าเกียร์ 1-2 ให้เลื่อนเกียร์ไปอยู่ที่ตำแหน่งเกียร์ว่าง แล้วดันเกียร์ไปทางซ้ายค้างไว้ชั่วขณะ (ซึ่งตำแหน่งนี้สามารถจะไปยังเกียร์1และเกียร์2ได้) แล้วถ้าดันขึ้นจะเป็นเกียร์ 1 ถ้าดันลงก็จะเป็นเกียร์ 2 ถ้าต้องการเข้าเกียร์ว่างก็ให้ดันเข้ามาตำแหน่งกลางเช่นเดิม

การเข้าเกียร์ 3-4 ให้เลื่อนเกียร์ไปอยู่ที่ตำแหน่งเกียร์ว่าง(ซึ่งตำแหน่งเกียร์ว่างนี้ สามารถไปยังเกียร์3 และเกียร์4ได้) ถ้าดันขึ้นจะเป็นเกียร์3 และถ้าดันลงจะเป็นเกียร์4 ถ้าต้องการเข้าเกียร์ว่างก็ให้ดันเข้ามาตำแหน่งกลางเช่นเดิม

การเข้าเกียร์ 5 และเกียร์ถอยหลัง(R) ให้เลื่อนเกียร์ไปอยู่ที่ตำแหน่งเกียร์ว่าง แล้วดันเกียร์ไปทางขวาค้างไว้ชั่วขณะ (ซึ่งตำแหน่งนี้สามารถจะไปยังเกียร์5และถอยหลังได้) แล้วถ้าดันขึ้นจะเป็นเกียร์ 5 ถ้าดันลงก็จะเป็นเกียร์ ถอยหลัง ถ้าต้องการเข้าเกียร์ว่างก็ให้ดันเข้ามาตำแหน่งกลางเช่นเดิม

หมายเหตุ การเข้าเกียร์ทุกครั้งพึงระลึกเสมอว่า

1. ต้องเหยียบคลัชให้สุดทุกครั้ง

2. การเคลื่อนที่ของเกียร์ต้องเป็นมุมฉากทุกครั้ง

3. เมื่อตำแหน่งหยุดพักชั่วขณะต้องหยุดทุกครั้ง

4. ไม่ควรกระชากคันเกียร์อย่างรวดเร็ว

10 Comentários:

น้องจอย กล่าวว่า...

ขอบคุนมากๆค่ะกำลังจะหัดขับพอดีเลย

Kru Ekachai กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับ กำลังจะหัดขับเหมือนกัน ๆไ ด้ความรู้เยอะทีเดียว

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณด้วยคะเพิ่งหัดขับเหมือนกัน

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากครับผม

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากคะ ได้ความรู้มากเลยค่ะ เพราะกำลังจะหัดขับรถ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุณมากๆค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอบคุนมากๆกำลังจะหัดขับอยู่พอดีเลยครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

แต้งค คะ

Unknown กล่าวว่า...

ดีมากเลยค่ะมีความรู้มากเลยกำลังหัดขับพึงซื้อรถมาชอบคุนคำแนะนำแล้วรูปภาพกดแคปไว้แล้วไว้ดูไปด้วยขับไปด้วยขอบคุนมากค่ะ🥰🥰🥰🥰🥰🥰

แสดงความคิดเห็น

Child in car ปลอดภัยไว้ก่อน

การขับรถ การสอนขับรถ ©Template Blogger Green by Dicas Blogger.

TOPO